Mối thợ là gì? Vai trò của mối thợ trong tổ là gì? Hãy cùng Pestakill tìm hiểu về chúng nhé.

MỐI THỢ LÀ GÌ?

Mối thợ
Mối thợ

Mối thợ là những con mối có số lượng đông đảo nhất của đàn mối. Giống như một người thợ siêng năng, mối thợ làm hầu hết các việc trong để phát triển tổ mối. Đây cũng là tác nhân chính gây hại cho gỗ và công trình.

Mối thợ ăn cellulose, một thành phần thiết yếu có trong gỗ và cỏ. Trong tự nhiên, chúng hữu ích trong việc phân hủy các vật liệu chết và mục nát. Tuy nhiên, khi mối thợ tìm cách ăn gỗ trong nhà của bạn, chúng sẽ tạo ra các vấn đề tàn phá.

Bạn có thể phân biệt mối thợ với những con mối khác bằng màu sắc và kích thước của chúng.

Mối thợ có màu trắng nhạt hoặc trắng, có đầu và thân tròn, râu thẳng. Chúng nhỏ hơn mối vuamối chúa trong tổ. Mối lính, loài bảo vệ tổ khỏi sự tấn công của kiến, cũng có cơ thể nhợt nhạt hoặc trắng nhưng sở hữu đầu sẫm màu và bộ hàm lớn hơn.

Mối thợ bị mù bẩm sinh, và ở nhiều loài ăn gỗ dưới đất, thường có màu nhạt hoặc trắng, do đó khái niệm chung về mối là “kiến trắng”.

Xem thêm  Mối Cánh

Trong tất cả các họ ngoại trừ Mối mọt (một trong những họ lớn nhất), mối thợ có vi khuẩn chuyên biệt trong bụng của chúng, giúp mối tiêu hóa chất xenlulo có trong gỗ.

Mối thợ có thể chiếm tới 80% đàn mối và chúng được tìm thấy với số lượng lớn ở các địa điểm kiếm ăn. Nếu không có chúng, tổ mối sẽ không thể hoạt động được.

Mối thợ nhìn có vẻ yếu đuối và mỏng manh, nhưng chúng có thể xây dựng các cấu trúc phức tạp. Làm thế nào chúng có thể phối hợp tất cả những điều này vẫn còn là một bí ẩn – và hãy nhớ rằng mối bị mù, không giống như phần lớn các loài kiến. Mối thợ thực sự là một tuyệt tác của thiên nhiên!

VAI TRÒ CỦA MỐI THỢ

Mối thợ là xương sống của đàn mối. Chúng chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì tổ, cũng như thu thập thức ăn để mang về thuộc địa.

Chúng sử dụng bộ hàm mạnh mẽ của mình để nhai gỗ, sau đó chúng mang về tổ và ăn. Mối thợ cũng chăm sóc con non trong đàn và bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi.

Đúng như tên gọi, mối thợ làm hầu hết các công việc trong tổ mối. Chúng đào đường hầm, tìm kiếm thức ăn và chăm sóc con mối non. Mối thợ cũng chăm sóc mối vua, mối hậu và mối lính, những con mối không thể tự ăn. Mối lính và mối thợ vô trùng (không thể sinh sản).

Xem thêm  Mối Gỗ Ẩm

Những con mối thợ non hoặc mới phát triển thường ở lại tổ để làm công việc sửa sang và xây mở rộng cho các hang hốc của tổ mối, ngoài ra, chúng còn chịu trách nhiệm chăm sóc mối ​​chúa và trứng. Mối thợ lớn tuổi chịu trách nhiệm chính trong việc kiếm thức ăn xa tổ chính.

Khoảng 10% mối thợ trong đàn mối đang rời xa tổ để kiếm thức ăn. Đối với những loài mối không có mối lính trong đàn, mối thợ lớn tuổi có nhiệm vụ bảo vệ đàn mối khỏi những kẻ xâm lược tương tự như mối lính.

Mối thợ thực hiện tất cả các nhiệm vụ quan trọng là thu thập thức ăn, luân chuyển và duy trì các pheromone và thức ăn của tổ lẫn nhau thông qua trophallaxis, chăm sóc trứng và nhộng, chăm sóc mối chúa và mối chúa, xây dựng hoặc sửa chữa tổ, đường hầm, phòng trưng bày, đường hầm cho ăn, và trong một số loài, vườn nấm.

Ngoài ra, mối thợ có thể thực hiện một số nhiệm vụ phòng thủ bổ sung khi tổ bị tấn công, vì hàm của chúng, rất tinh thông trong việc nhai vật chất thực vật, cũng có khả năng tự bảo vệ. Những con kiến ​​có thể và làm được với kiến ​​bằng cách cắn chúng bằng hàm của chúng và không được thả ra. Điều này thường xảy ra khi tổ bị kiến ​​tấn công nặng.

Xem thêm  Vòng Đời Của Loài Mối

Các câu hỏi thường gặp về mối thợ

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp về những con mối thợ.

Mối thợ giao tiếp như thế nào?

Mối thợ giao tiếp với nhau thông qua một quá trình gọi là trophallaxis. Đây là khi chúng chia sẻ thức ăn và chất lỏng từ miệng của chúng. Bằng cách này, các công nhân có thể nói với nhau những gì cần phải làm để giữ cho đàn hoạt động trơn tru.

Mối thợ có thể sinh sản không?

Mối thợ có khả năng sinh sản. Nhưng số lượng mối thợ có thể sinh sản trong tổ không nhiều. Các con mối thợ này thường là khi sinh ra chúng sẽ bị mối vua và mối chúa tiết ra pheromone để phân chia thành phần trong tổ.

Những con mối thợ không bị tiếp xúc với pheromone thì có thể phát triển tiếp thành những con mối sinh sản, những con mối sinh sản thì sẽ phát triển thêm cánh, hay còn gọi là mối cánh.

Mối thợ có cánh không?

Mối thợ không có cánh, nhưng mối cánh (alates) thì có. Mối có cánh thường xuất hiện nhiều hơn vào mùa xuân khi chúng bay khỏi đàn để bắt đầu đàn mới.

5/5 - (6 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CAPTCHA ImageChange Image

0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!