Bị côn trùng cắn
Bị côn trùng cắn khi đang ngủ? Cách nhận biết côn trùng cắn

Có khi nào bạn đang ngủ mà lại con gì đó bò đến cắn mà không hề hay biết. Tới một lúc sau thì lại thấy ngứa hay đau nhức. Hãy cùng Pestakill tìm hiểu về các loại côn trùng cắn trên giường phổ biến hiện nay nhé!

Bị côn trùng cắn khi ngủ
Bị côn trùng cắn khi ngủ

CÔN TRÙNG TRÊN GIƯỜNG

Khi bạn ngủ trên giường thì có thể sẽ có nhiều loại côn trùng khác nhăm nhe 1 “chiếc” máu trên người của bạn hoặc chỉ vì vô tình bạn tiếp xúc với nó, khiến nó phản xạ tự vệ để phòng thủ. Trong số đó thì có nhiều loại cắn như rệp giường, bọ chét, bọ rùa, rết, muỗi. Một số thì lại tiết ra chất trong cơ thể như kiến ba khoang.

Kể cả là bạn đang ngủ trên giường, dưới nền chiếu đất hoặc là nệm mà bị con gì đó cắn thì đều có khả năng bị côn trùng tấn công; đặc biệt là những nhà trọ, nhà ở khu vực ẩm ướt, u tối hoặc là ngủ trong khách sạn mà bị côn trùng cắn thì có thể là một trong số các loại côn trùng sau đây.

Dưới đây, Pestakill sẽ giới thiệu đến các loại côn trùng trên giường phổ biến nhất và dấu hiệu nhận dạng vết cắn của côn trùng và cách xử lý đơn giản.

BỊ RỆP GIƯỜNG CẮN

Vết rệp giường cắn
Vết rệp giường cắn

Những nơi thường bị rệp giường cắn đó là khách sạn, nhà nghỉ, doanh trại, resort,… Những nơi mà thường xuyên có người thay đổi người ở liên tục hoặc nơi ở tập thể.

Nhà bị rệp giường thì thường là mang từ bên ngoài về, ví dụ như đi chơi xa, nghỉ ở nhà nghỉ, khách sạn rồi mang về nhà.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỊ RỆP GIƯỜNG CẮN

Đó là vết cắn ngứa, kích thích ta phải gãi cho đã ngứa, mẫn đỏ, sau 1 thời gian thì miệng vết cắn sẽ bầm tím, sau khi khô lại thì vết cắn sẽ để lại vết thâm nám.

Khi rệp giường cắn thì ta sẽ không phát hiện ra ngay, mà thường là khoảng 5 phút sau mới cảm thấy ngứa. Tới lúc đó đi tìm kiếm “kẻ hạ thủ” thì lại không thấy đâu. Rất khó phát hiện.

Rệp giường là loại côn trùng rất khó để diệt tận gốc nếu không biết xử lý, nếu để lâu dài thì chúng sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh, có thể lây lan đến các căn phòng khác trong nhà, hoặc khách sạn.

Nếu nhà bạn đang bị rệp giường hoặc khách sạn, nhà nghỉ của bạn đang bị rệp giường cắn thì có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá dịch vụ diệt rệp giường tận gốc giá tốt nhất nhé. Hotline: 0903 682 456

Xem thêm: Dịch vụ diệt rệp

CÁCH XỬ LÝ VẾT THƯƠNG DO RỆP GIƯỜNG CẮN

Có thể tự điều trị các vết rệp cắn tại nhà nếu không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng hoặc phản ứng gì nghiêm trọng. Rửa tổn thương da bằng nước sạch và xà phòng để làm sạch vết cắn, ngăn ngừa nhiễm khuẩn da và giúp giảm ngứa. Nếu vết cắn ngứa nhiều, không nên gãi hay chà xát mạnh. Có thể dùng một loại kem có corticosteroid loại nhẹ  không cần toa bác sĩ, để thoa lên vết cắn. Vết cắn của rệp thường lành tính và có thể biến mất sau 1-2 tuần.

Xem thêm  DIỆT RỆP TẠI LONG AN

Nên đến bác sĩ da liễu để khám và điều trị khi: có nhiều vết cắn, nổi bóng nước, ngứa nhiều, vết cắn đau, chảy máu, phản ứng dị ứng da nặng: sưng đỏ, đau, phát ban lan rộng… tại đây tùy theo tổn thương, bác sĩ mới có chỉ định cụ thể cho việc dùng thuốc.

Điều quan trọng là cần phải tầm soát rệp để tránh sự lây lan. 50 năm về trước, những loại thuốc trừ sâu như DDT, phosphate hữu cơ, carbamate, hỗn hợp chứa pyrethroid được dùng diệt rệp rất hữu hiệu. Tuy nhiên, do tính độc hại cho người và môi trường nên các hóa chất này đã bị hạn chế sản xuất.

Phòng và diệt rệp: biện pháp đơn giản nhất là giũ sạch giường, chiếu, nệm; gõ mạnh vạt giường xuống sàn để tìm và diệt  rệp; lấy que khều bắt rệp ở các khe hở của giường. Sau đó, dùng nước sôi chế vào các khe, kẽ giường hoặc dùng que lửa hơ nóng để đốt chết rệp con và trứng. Giặt giũ quần áo, chăn nệm bằng nước nóng >50oC. Có thể dùng dipterex 2-3% hoặc pyrethrin 0,1-0,2% phun xịt vào những nơi có rệp. Chỉ phun một lần cũng có thể tiêu diệt được rệp nhưng nếu cần có thể thực hiện thêm lần thứ hai, cách lần thứ nhất tối thiểu 2 tuần.

Nguồn tham khảo: https://suckhoedoisong.vn/thuoc-dieu-tri-khi-bi-rep-can-n114738.html

Pestakill có bán thuốc diệt rệp giường và cung cấp dịch vụ diệt rệp tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Ban quan tâm thì hãy gọi 0903 682 456 để được tư vấn và báo giá nhé!

BỊ GIÁN CẮN

Có thể là bạn ngạc nhiên khi nghe đến chuyện này, nhưng thực tế là gián cũng có thể là đối tượng cắn bạn. Đặc biệt là những người ở phòng trọ hay ngủ lại trực tiếp tại nơi làm việc như nhà máy, kho xưởng. Những nơi có vệ sinh không tốt, thức ăn thừa thải rơi vãi không dọn, đây là những mục tiêu lý tưởng gián tìm tới.

Dấu hiệu nhận biết gián cắn là xung quanh chỗ bạn ngủ có mùi hôi của gián, ngay chỗ vết gián cắn sưng to, có thể nhức hoặc là không nhức.

Cách để ngăn chặn việc bị gián cắn đó là thường xuyên chỗ ngủ, vệ sinh xung quanh nơi ở thường xuyên, thức ăn thừa thải, rơi vãi thì cần phải quét dọn. Chén bát sau khi ăn xong thì cần phải rửa sạch, không để qua đêm.

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ diệt gián hay là các sản phẩm thuốc diệt gián thì có thể liên hệ 0903 682 456 để được tư vấn và báo giá.

BỊ KIẾN BA KHOANG CẮN

Bi kien ba khoang can
Bị kiến ba khoang cắn

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Biểu hiện lâm sàng khi bị kiến ba khoang cắn:

– Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành đám, thành vệt, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục.

– Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thể như: mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay.

– Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu chúng ta ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp.

– Người bị đốt có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng có thể  gây ra sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Xem thêm  Deltamethrin
Tiến triển của bệnh sau khi bị kiến ba khoang cắn:

– Sau khi bị kiến ba khoang cắn, người bệnh có cảm giác râm ran.

– Trong vòng 6-8 giờ sau xuất hiện ban đỏ, dát đỏ.

– 12-24 giờ tiếp theo xuất hiện thương tổn điển hình.

– Sau 3 ngày, thương tổn bắt đầu đỡ rát bỏng, bong vảy.

– Sau 5-7 ngày vảy bong hết nhưng để lại dát thâm lâu mất.

Nhận biết vết phỏng do kiến ba khoang cắn

Viêm da tiếp xúc do côn trùng có thể bị nhầm với một số bệnh ngoài da, đặc biệt rất giống bệnh Zona. Bệnh zona thường gặp ở những người từng bị thủy đậu, với các dấu hiệu báo trước như đau nhức dọc theo dây thần kinh ở nửa người, nơi vùng da chuẩn bị nổi thương tổn. Tổn thương cơ bản là các mụn nước lõm ở giữa, mọc thành chùm ở một bên cơ thể.

Vết côn trùng cắn bị bọng nước thì khả năng đến 99% là do kiến ba khoang cắn.
Bị côn trùng cắn sưng mủ thì khả năng do kiến cắn, có thể là kiến lửa. Nhưng vết cắn của kiến lửa khá nhỏ. Có thẻ do bị ngứa gãi nhiều nên mưng mủ.

Nguồn tham khảo: http://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/xu-tri-khi-bi-kien-ba-khoang-can-va-cach-phong-chong-746

CÁCH XỬ LÝ VẾT THƯƠNG DO KIẾN BA KHOANG CẮN

– Rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ và đến gặp bác sỹ để chữa trị.

Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn. Nếu tình trạng trung bình và nặng thì phải bôi thuốc dịu da, corticosteroid bôi, uống kháng histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm.

Ngoài ra, bạn cần phải diệt kiến ba khoang trong không gian nhà bạn, đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ.

Một số loại thuốc diệt kiến ba khoang hiệu quả cao

[Product_Table id=’6515′ name=’Thuốc diệt kiến ba khoang’]

BỊ RẾT CẮN

Vết rết cắn
Vết rết cắn

Bị rết cắn thường là khi bạn nằm ngủ dưới đất, thường là trong các phòng trọ nhỏ, có ít không gian và đồ đạc nhiều. Đó là những nơi lý tưởng để rết trú ngụ.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Vị trí rết cắn thường ở chân, tay. Đôi khi bị vào vị trí có thể gây nguy hiểm vùng cổ họng.

– Đau cục bộ,  sưng và đỏ.

– Chảy máu tại chỗ

– Ngứa hoặc rát bỏng

– Tê, ngứa ran và đau

– Vết đỏ trên da

– Nhiễm trùng cục bộ, hoại tử

– Sưng hạch bạch huyết

Triệu chứng toàn thân

– Sốc phản vệ biểu hiện các mức độ có thể sảy ra sau vài phút khi bị rết cắn.Bệnh nhân cần phải nhận biết và nhập viện điều trị sớm.

Độ 1: Chỉ có triệu chứng ngoài da: Mày đay,ngứa, phù mạch.

Độ 2:

  • Mày đay,ngứa, phù mạch xuất hiện nhanh
  • Khó thở, tức ngực, thở rít
  • Đau bụng quặn, nôn
  • Huyết áp chưa tụt hoặc tăng
  • Không có rối loạn ý thức

Độ 3:

  • Đường thở: khàn tiếng, thở rít thanh quản
  • Thở: thở nhanh, khò khè, tím tái, rối loạn nhịp
  • Tuần hoàn:  da nhợt, lạnh, ẩm, huyết áp hạ
  • Rối loạn ý thức: Hôn mê, rối loạn cơ tròn

-Triệu chứng thần kính

Sảy ra do độc tố loài giống hóa chất xuất hiện tự nhiên trong não như serotonin và histamine. Các triệu chứng này hiếm gặp.

+ Đau đầu,  Lo sợ

+ Chóng mặt,

+ Cảm giác mất ý thức

+ Một số hưng cảm, rối loạn ý thức sau rết cắn

Xem thêm  Hoạt chất Permethrin

– Một số biến chứng thường gặp khác như:

+  Thiếu oxy cho cơ tim, gây nhồi máu cơ tim.

+  Hội chứng tiêu cơ vân cấp

+  Rối loạn đông máu

+  Nhiễm trùng tại chỗ, hoại tử.

CÁCH XỬ LÝ KHI BỊ RẾT CẮN

– Không có thuốc  giải độc đặc hiệu cho điều trị nọc độc của rết.

– Khi có các dấu hiệu phản vệ xử trí theo phác đồ phản vệ.

– Điều trị tại chỗ:

+ Sát khuẩn tại chỗ để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

+ Chườm đá lạnh vì cái lạnh làm tăng ngưỡng đau, cản trở sự dẫn truyền thần kinh và co mạch để ngăn phù nề mô.

+ Một số bệnh nhân cho biết cơn đau được cải thiện khi ngâm trong nước nóng, vì nó được cho là làm biến tính bất kỳ chất độc không bền nhiệt nào trong nọc độc. Tuy nhiên, một số bệnh nhân cũng cho biết đau tăng khi tiếp xúc với nước nóng.

+ Có thể gây tê cục bộ bằng lidocain tại vết cắn sẽ giúp giảm đau đáng kể.

– Điều trị toàn thân:

+ Tiêm SAT dự phòng uốn ván

+ Có thể dùng thuốc kháng histamine, corticosteroid và thuốc giải lo âu.

+ Kháng sinh dùng khi có dấu hiệu nhiễm trùng

+ Điều trị các biến chứng nặng khác nếu có như: Hội chứng tiêu cơ vân

Nguồn tham khảo: http://www.benhvienninhbinh.vn/xu-tri-vet-ret-can

BỊ BỌ CHÉT CẮN

Vết bọ chét cắn
Vết bọ chét cắn

Trường hợp bị bọ chét cắn này thường xảy ra ở những người có nuôi các con vật như chó và mèo. Bọ chét có kích thước rất nhỏ.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BỊ BỌ CHÉT CẮN

bị bọ chét cắn

  • Vết cắn này thường xuất hiện ở quanh bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân.
  • Vết cắn rất nhỏ trên da với một chấm đỏ nằm chính giữa.
  • Thường xuất hiện từng nhóm với ba hoặc bốn vết cắn, đôi khi thành một dãy dài màu đỏ.
  • Đôi khi trên da có đóng vảy và được bao quanh bởi một vòng tròn màu đỏ nhạt.

CÁCH XỬ LÝ KHI BỊ BỌ CHÉT CẮN

Xử lý vết cắn của bọ chét bằng cách sử dụng các thứ có sẵn như:

  • Dầu trà
  • Kem dưỡng da chứa calamine
  • Cortisone
  • Giấm
  • Thuốc kháng histamin.

Ngoài ra bạn cần phải thực hiện vệ sinh lại không gian nhà ở của mình và vật nuôi trong nhà để có thể kiểm soát được bọ chét triệt để. Nếu không bọ chét sẽ lây lan rất nhanh. Thường xuyên tắm cho vật nuôi.

Sử dụng thuốc diệt bọ chét để vệ sinh lại toàn bộ không gian trong nhà.

Một số loại thuốc diệt bọ chét hiệu quả cao

[Product_Table id=’6516′ name=’Thuốc diệt bọ chét’]

Bị bọ rùa cắn

Bi bo rua can
Bị bọ rùa cắn

Việc bị bọ rùa cắn không thường xảy ra ở những vùng đô thị, tuy nhiên nếu bạn ở những nơi có nhiều cây trổ bông thì vẫn có khả năng bị bọ rùa cắn.

Ở một số chung cư có trồng cây cảnh, tới mùa trổ bông thì sẽ thu hút các con bọ rùa này tới. Bọ rùa là một côn trùng có lợi, chúng hút nhụy hoa và giúp các hoa này thụ phấn.

Ngoài ra, thì còn có thể là các loài côn trùng bay từ bên ngoài vào nhà. Khi đèn trong phòng bật sáng vào ban đêm thường rất dễ thu hút các loài côn trùng bay từ bên ngoài vào phòng. Có những loài cắn cũng rất ngứa. Vì vậy hãy hết sức lưu tâm.

Vết cắn của con bọ rùa cũng khá tương tự như vết cắn của rệp giường, nếu gãi nhiều cũng sẽ để lại dấu vết.

Để phòng ngừa loài côn trùng này bạn chỉ cần đóng các cửa sổ lại vào buổi tối là được. Bọ rùa bay vào nhà bởi sự thu hút của ánh đèn.

 

5/5 - (11 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!