Bạn có biết mối đất là gì không? Sống ở đâu và tác hại của chúng to lớn như thế nào không? Hãy cùng Pestakill tìm hiểu về loài côn trùng này nhé!

 

Mối Đất là gì?

Mối đất là những loài côn trùng xã hội gây ra thiệt hại trên diện rộng cho cả gỗ sống và gỗ chết. Điều này có nghĩa là chúng có thể gây ra hư hỏng cấu trúc cho nhà cửa và các tòa nhà cũng như tấn công cây sống. Chúng đục khoét tâm gỗ của cây trưởng thành hoặc gỗ công nghiệp, thay thế bằng vật liệu làm tổ và đất.

Mối đất giống như tên gọi của nó. Mối đất  sống trong một tổ dưới lòng đất và đào các đường hầm để vận chuyển, lưu trữ các con chim bố mẹ (trứng) và thức ăn cho gia súc. Các đàn mối của chúng có thể rất lớn, với vài triệu con mối liên tục di chuyển qua lại dọc theo các đường hầm này. Chúng sống trong những chiếc tổ giống như tổ ong có chiều ngang từ một mét trở lên và xây những tổ mới cách xa tới 100m. Với số lượng như vậy, mối dưới lòng đất có thể gây ra những thiệt hại đáng kể về môi trường và kinh tế.

Bất kỳ vật dụng lớn nào bằng gỗ hoặc đất bị nhiễm bẩn đều có thể mang mối dưới lòng đất đến Úc. Điều này bao gồm thùng, pallet hoặc thùng vận chuyển và trụ gỗ. Các dạng mối có cánh, được gọi là mối mối, có thể tràn ra từ các tàu thuyền cập cảng để phá hoại các tòa nhà gần đó. Cũng như gây ra mối đe dọa cho các tòa nhà, những con mối này gây nguy hiểm cho rừng trồng, cảnh quan và cây đặc hữu ở Úc.

NHẬN DẠNG MỐI ĐẤT

Mối đất

Nhận dạng mối đất

  • Màu sắc: Trắng kem đến nâu sẫm hoặc đen.
  • Kích thước: khoảng 3mm.
  • Chân: 6 chân ngắn.
  • Râu: Ngắn, thẳng.
  • Hình dạng: Dài, hẹp, hình bầu dục.

Vòng đời của mối đất

Trong một tổ mối đất có nhiều loại mối riêng biệt, phân biệt theo chức năng của con mối của mối dưới lòng đất với sự khác biệt về thể chất, bao gồm sinh sản, mối thợ và mối lính.

Liên quan đến sự phát triển của đàn mối, mối chúa là con mối lớn nhất trong khi mối vua nhỏ hơn nhiều.

Mối cánh có thân dài, màu nâu sẫm đến gần như đen và cánh trong mờ, màu hơi sữa. Cơ thể của chúng thường có chiều dài khoảng 6mm đến 13mm và đôi cánh của người thừa kế có thể có một vài sợi lông khó nhìn thấy.

Không giống như mối cánh, mối thợ và binh lính không có cánh. Mối thợ có chiều dài khoảng 6mm trở xuống có thân màu kem. Chúng có bộ hàm nhỏ giúp chúng nhai gỗ và di chuyển vật liệu.

Xem thêm  Mọt Gỗ

Mối lính có thể được phân biệt bằng các hàm lớn của nó. Họ có đầu hình chữ nhật và thân của chúng phẳng và rộng. Mặc dù cơ thể của chúng thường có màu trắng kem, tương tự như những con mối thợ, đầu của chúng có màu sẫm hơn và có màu nâu hơn.

MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA MỐI ĐẤT

Mối dưới đất là loài phá hoại mạnh nhất và các loài gây hại quan trọng về kinh tế đối với gỗ và các loài khác sản phẩm xenlulo. Họ tấn công gỗ trong suốt hầu hết Hoa Kỳ, ngoại trừ Alaska. Chúng phổ biến nhất và do đó hầu hết phá hoại, ở các vùng ấm hơn (hình 1).

Khi tìm kiếm thức ăn, mối thường đi theo độ dốc hóa học hoặc độ ẩm về phía nguồn thức ăn. Chúng có thể đi theo rễ cây hoặc các đường hầm bị bỏ hoang do kiến ​​hoặc giun đất đào trước đó. Mối có động vật nguyên sinh trong đường tiêu hóa của chúng có thể chuyển đổi xenluloza thành thức ăn có thể sử dụng được, vì vậy mối dưới lòng đất ăn các vật dụng có chứa xenluloza, chẳng hạn như giấy, bìa cứng hoặc vải có nguồn gốc từ bông hoặc sợi thực vật, nhưng chúng chủ yếu ăn gỗ chết và gỗ bằng cách -Mỹ phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm thức ăn, mối cũng làm hỏng các vật dụng mà chúng không ăn, chẳng hạn như vật liệu cách nhiệt.

Mối đất làm tổ trong đất để lấy độ ẩm, nhưng chúng cũng làm tổ trong gỗ thường ẩm ướt. Điều này rất quan trọng đối với sự tồn tại của chúng vì chúng có lớp biểu bì rất mỏng, khiến chúng dễ bị hút ẩm trong môi trường khô. Chúng dễ dàng tấn công bất kỳ phần gỗ nào tiếp xúc với mặt đất. Nếu gỗ không tiếp xúc với đất, họ có thể xây dựng các đường hầm hoặc ống bùn để tiếp cận gỗ cách mặt đất vài feet. Những đường hầm này có thể kéo dài từ 50 đến 60 feet để tiếp cận gỗ, và thường đi vào cấu trúc thông qua các khe co giãn trên tấm bê tông hoặc nơi các tiện ích đi vào nhà.

Đất cung cấp một số lợi thế khiến nó thích hợp làm nơi trú ngụ của mối dưới lòng đất. Nó đóng vai trò là nguồn cung cấp độ ẩm bảo vệ mối mọt chống khô, bảo vệ mối khỏi động vật ăn thịt, và được sử dụng làm vật liệu xây dựng cho các ống trú ẩn trên mặt đất. Mối có thể đào lối đi qua đất để đến nguồn thức ăn. Nếu độ ẩm có sẵn từ một nguồn khác, subterranean mối có thể không yêu cầu kết nối với đất. Sự xâm nhập biệt lập trên mặt đất có thể xảy ra ở những ngôi nhà mà mối dưới lòng đất có thể tiếp cận nước ngưng tụ, mái nhà bị rò rỉ, đường ống, hoặc Những nguồn khác.

DẤU HIỆU BỊ MỐI ĐẤT XÂM HẠI

Tổ của chúng hiếm khi được tìm thấy trên mặt đất. Mối dưới lòng đất xây dựng các ống bùn và mang đất đến gỗ nơi chúng kiếm ăn.

Xem thêm  Mối Gỗ Ẩm

Mối vẫn ẩn trong gỗ và dưới lòng đất, điều này khiến chúng thường khó bị phát hiện. Một cách tốt để xác định xem có mối xâm nhập dưới lòng đất hay không là tìm kiếm các sinh vật sinh sản có cánh (hoặc bầy đàn), cánh rụng, ống bùn và gỗ bị hư hại.

Sự phá hoại của mối dưới đất có thể xảy ra ở bên trong hoặc bên ngoài ngôi nhà. Có một số dấu hiệu cho thấy mối xâm nhập. Một dấu hiệu là sự hiện diện của các ống bùn bên ngoài ngôi nhà . Các ống bùn trông giống như những đường hầm dài làm bằng gỗ và đất , được mối xây dựng để bảo vệ chúng khỏi bị khô khi chúng di chuyển . Các dấu hiệu khác của sự xâm nhập của mối dưới lòng đất bao gồm gỗ mềm trong nhà có âm thanh rỗng khi gõ, kết cấu gỗ sẫm màu hoặc phồng rộp, sơn không đều hoặc sủi bọt và những đống phân nhỏ giống như mùn cưa gần tổ mối . Các cánh bị bỏ gần cửa ra vào hoặc trên bệ cửa sổ cũng chỉ ra rằng bầy đàn đã xâm nhập và xâm nhập vào nhà .

TÁC HẠI CỦA MỐI ĐẤT

Mối dưới lòng đất có thể gây ra thiệt hại trên diện rộng . Hàm răng cưa cứng của mối hoạt động giống như kéo cắt và có thể cắn từng mảnh gỗ cực nhỏ, từng mảnh một. Ngay cả một thuộc địa nhỏ hơn, với 60.000 công nhân, cũng có khả năng ăn 1/5 ounce – hoặc 5 gram – gỗ mỗi ngày. Với tốc độ này, một đàn mối “nhỏ” dưới lòng đất có thể tiêu thụ hoàn toàn 2,3 feet tấm gỗ 2x 4 chỉ trong một năm.

Theo thời gian, mối dưới lòng đất có thể làm sập hoàn toàn một tòa nhà, đồng nghĩa với việc chủ nhà có thể bị hủy hoại tài chính. Các đàn mối dưới lòng đất có thể phát triển nhanh chóng và thường có thể kéo dài nhiều năm mà không bị phát hiện, cho phép chúng gây ra thiệt hại đáng kể và tốn kém mà chủ nhà thậm chí không có một manh mối nào.

Chi phí kinh tế của mối mọt gây hại cho gỗ được sử dụng trong và xung quanh các tòa nhà là tuyệt vời. Rất khó để xác định số lượng thiệt hại chính xác do mối gây ra, nhưng ước tính thiệt hại hàng năm là 1 tỷ đô la là phổ biến và một số cao tới 7 tỷ đô la. Những con số này có thể bao gồm hoặc không bao gồm chi phí phương pháp điều trị (cả phòng ngừa và chữa bệnh), sửa chữa cho các tòa nhà bị hư hại, mất giá trị tài sản, và thiệt hại không ngay lập tức do mối (chẳng hạn như gió làm hư hại các cấu trúc bị suy yếu). Trong bất kỳ trường hợp, nhiều thiệt hại chắc chắn không được báo cáo. Mối cũng gây thiệt hại đáng kể cho gỗ được sử dụng làm cột điện, trụ hàng rào và các sản phẩm tương tự.

Xem thêm  Mối Cánh

Chi phí kiểm soát mối ngày càng tăng là do vài nhân tố. Xây dựng trên mặt đất và sân thượng bằng bê tông hoặc xây liền kề với nền móng các bức tường có lợi cho sự tấn công của mối và dẫn đến gia tăng thiệt hại cho các tòa nhà. Xây dựng trên mặt đất cũng là chi phí xử lý sau xây dựng cao nhất. Sửa chữa, tu bổ và thay đổi cảnh quan (nếu được thực hiện mà không liên quan đến phòng chống mối và kiểm soát) thường dẫn đến các vấn đề về mối mọt và làm suy giảm hiệu quả của bất kỳ phương pháp xử lý hóa chất nào trước đây.

CÁCH KIỂM SOÁT MỐI ĐẤT HIỆU QUẢ

Cách tốt nhất để kiểm soát mối là ngăn chặn sự xâm nhập của mối trước khi nó xảy ra. Xử lý tòa nhà và khu vực xung quanh trước khi xây dựng để bảo vệ chống lại mối mọt tốt nhất. Phòng ngừa nên bao gồm:

  • Loại bỏ gốc cây, gỗ rễ và các vật liệu tương tự ra khỏi khu vực xây dựng trước khi bắt đầu xây dựng, ngoài ra, loại bỏ tất cả các tấm xốp và cọc tiêu dùng trong xây dựng. Điều này giúp loại bỏ các đàn mối đã tồn tại từ trước có thể xâm nhập vào cấu trúc.
  • Để ngăn chặn mối mọt tìm kiếm nguồn thức ăn, không nên để đồ gỗ xây dựng tiếp xúc với đất hoặc vật liệu lấp đầy. Đồ gỗ bên ngoài phải cao tối thiểu 6 inch so với mặt đất và dầm trong không gian thu thập thông tin cách mặt đất ít nhất 18 inch (46 cm), để cung cấp không gian rộng rãi cho việc kiểm tra trong tương lai.
  • Các lỗ thông gió trong nền móng phải được thiết kế để ngăn chặn các túi khí chết. Các khe hở này phải có kích thước đủ để đảm bảo không khí thay đổi thường xuyên, giữ cho mặt đất khô ráo và không có lợi cho mối — ít nhất là 2 feet vuông (0,2 m 2 ) trên 25 feet tuyến tính của tường móng bên ngoài.
  • Không nên đặt cây cảnh và nước tưới trong vòng 2 feet (0,6 m) so với nền móng.
  • Việc kiểm tra hàng năm nên bao gồm việc tìm kiếm các ống bùn, các con trưởng thành có cánh, các cánh bị rụng hoặc hư hại gỗ để phát hiện bằng chứng về sự xâm nhập của mối đang hoạt động.
  • Bất kỳ gỗ nào tiếp xúc với đất, chẳng hạn như trụ hàng rào, cọc và kết cấu móng chung, phải được xử lý áp lực thương mại và không được gắn vào nhà.
5/5 - (2 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!