Mối gỗ ẩm là loại mối phá hoại gỗ và cây trồng nguy hiểm nhất hiện nay ở Việt Nam.

Mối gỗ ẩm
Mối gỗ ẩm

MỐI GỖ ẨM LÀ GÌ

Mối gỗ ẩm có tên Tiếng Anh là Dampwood Termites. uôn gắn liền với gỗ mục nát, ẩm ướt, thường ở dạng các khúc gỗ mục trong rừng, nhưng đôi khi có thể được tìm thấy trong gỗ mục nát trong các tòa nhà hoặc hàng rào. Chúng phụ thuộc vào độ ẩm trong cây và chủ yếu có các phòng trưng bày trong các vòng sinh trưởng mềm hơn của cây. Chúng không tạo thành đàn lớn ở trung tâm mà sống thành nhiều nhóm nhỏ độc lập hoặc thuộc địa trong gỗ.

NHẬN DẠNG MỐI GỖ ẨM

  • Màu sắc: Mối gỗ nói chung có màu nâu, nhưng có thể từ đậm đến nhạt, và thậm chí có thể có màu đỏ, đặc biệt là về phía thân của chúng. Nhộng có màu kem.
  • Kích thước cơ thể: mối gỗ ẩm là loài mối lớn nhất.  12mm – 16mm.
  • Chân: 6 chân dài.
  • Râu: dài, hơi cong.
  • Hình dạng: Dài, eo hẹp, hình bầu dục.
  • Kích thước tổ: kích thước tổ của mối gỗ ẩm thuộc loại nhỏ nhất. Chúng không tạo thành đàn lớn ở trung tâm mà sống thành nhiều nhóm nhỏ độc lập hoặc tổ nhỏ trong gỗ.
  • Tập tính: Loài này cần tiếp xúc thường xuyên với nước và độ ẩm cao để tồn tại. Điều này làm cho chúng rất khác so với những người anh em họ gỗ khô của chúng .
Xem thêm  Mối Lính

Các đàn mối gỗ ẩm, giống như mối gỗ khô, không có cấp bậc mối thợ. Những con mối gỗ ẩm ướt nhộng chăm sóc mối vuamối chúa trong tổ và cung cấp thức ăn cho mối lính. Những con mối này tạo ra một loạt các khoang trong gỗ, được nối với nhau bằng các đường hầm với các bức tường nhẵn, như thể được kẹp bằng cát. Điều này giúp giữ độ ẩm cho mối.

MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ DẤU HIỆU CỦA MỐI GỖ ẨM

Môi trường sống của mối gỗ ẩm
Môi trường sống của mối gỗ ẩm

Mối gỗ ẩm rất thích ăn các chất Xenlulozo trong gỗ cây và chúng cần điều kiện môi trường ẩm ướt để có thể tồn tại. Vì vậy, Môi trường sống của mối gỗ ẩm thường được tìm thấy trong các khúc gỗ, gốc cây, cây chết, trụ hàng rào và cột điện. Những con mối này thường phá hoại gỗ ẩm ướt và mục nát, như tên gọi của chúng.

Mối gỗ không tạo ra các ống trú ẩn như mối dưới lòng đất , và có thể sống hoàn toàn trong gỗ mà chúng ăn. Những con mối này cắm các lỗ hổng vào gỗ mà chúng xâm nhập bằng các viên phân để giữ độ ẩm, và hành vi khó hiểu của chúng có thể khiến chúng không bị phát hiện trong nhiều năm.

Trên thân, hốc của cây trồng có hang mối, có dấu hiệu mục nát.

Thời tiết mưa thường xuyên, các hốc cây thường xuyên bị đọng nước, rất dễ có nguy cơ mối.

Xem thêm  Con mối có cắn người không?

Các hàng rào gỗ, lấp dưới đất bị mục nát, thường xuyên bị ẩm ướt.

Xung quanh các gốc cây có các ụ mối.

TÁC HẠI CỦA MỐI GỖ ẨM

Mối gỗ ẩm có thể xâm nhập vào nhà và các công trình xây dựng ở các vị trí có cấu trúc độ ẩm cao do rò rỉ đường ống dẫn nước, thiếu hệ thống thông gió hoặc do các vấn đề thoát nước. Những rãnh nước cũ đầy lá cũng có thể khiến độ ẩm tích tụ quá mức trong các hốc tường, tạo ra môi trường hấp dẫn cho những loài côn trùng ưa ẩm này.

Mối gỗ ẩm thường không phá hoại các công trình kiến ​​trúc vì chúng cần độ ẩm quá cao. Tuy nhiên, cần phải cẩn thận để tránh thu hút mối gỗ ẩm ướt đến cấu trúc, vì chúng có thể gây hư hỏng tài sản nghiêm trọng. Trên thực tế, mối gỗ ẩm ướt và các loài mối khác gây ra thiệt hại tài sản 5 tỷ USD mỗi năm.

CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ MỐI GỖ ẨM

Để tránh mối gỗ ẩm trong nhà, mọi người nên loại bỏ nguồn ẩm trong nhà bằng cách không để nước rò rỉ trong nhà Điều này sẽ ngăn chặn môi trường sống của mối gỗ, không tạo điều kiện cho mối tìm tới. Nếu để nhà thường xuyên ẩm ướt, nhiều cây cối thì sớm muộn mối cũng sẽ tìm tới.

Điều quan trọng là phải sửa chữa các vòi nước bị rò rỉ, đường ống nước và thiết bị AC ở bên ngoài nhà vì mối gỗ ẩm ướt thường kéo đến những khu vực này. Củi nên được cất giữ cách xa nhà ít nhất 10 mét. Để ngăn ngừa mối mọt gỗ ẩm ướt trong nhà, hãy giảm độ ẩm bằng cách thông gió thích hợp cho không gian bò, gác xép và tầng hầm.

Xem thêm  Mối Cánh

Ngoài ra trước khi xây dựng thì bạn nên xử lý chống mối cho nền móng công trình trước khi xây dựng để tạo nên lớp bảo vệ cho nhà.

Thường xuyên kiểm tra các cây cối xung quanh nhà, một khi thấy bất kì dấu hiệu nào của mối thì nên xử lý ngay.

Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ diệt mối gỗ ẩm tận gốc thì hãy liên hệ với Pestakill để được tư vấn, khảo sát và báo giá tốt nhất nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!