Mối gỗ khô (Drywood Termite) là một trong những loại mối phổ biến nhất tại Việt Nam. Chúng có mặt ở hầu hết từ Bắc vào Nam. Mối gỗ khô để lại tác hại vô cùng lớn cho mọi người mọi nhà.

Mối gỗ khô

Mối gỗ khô là một loài mối được biết đến với sự phát triển mạnh mẽ trong gỗ khô, cứng được tìm thấy trong nhà. Điều này bao gồm gỗ cấu trúc cũng như đồ nội thất, khung ảnh và lan can. Chúng không tạo các khuẩn lạc dưới đất. Thay vào đó, chúng xâm nhập vào gỗ và có thể hút nước cần thiết từ gỗ mà chúng ăn vào.

NHẬN DẠNG MỐI GỖ KHÔ

Con mối gỗ khô

  • Màu sắc: Màu trắng kem hoặc nâu nhạt.
  • Chân: 6 chân, ngắn.
  • Hình dạng: Dài, hẹp, hình bầu dục.
  • Kích thước: 9mm – 25mm.
  • Râu: có râu thẳng.
  • Tập tính: Sống theo đàn, mối chúa ở vị trí tốt nhất trong đàn, thường là ở trên xà nhà.

MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA MỐI GỖ KHÔ

Môi trường sống của mối gỗ khô

DẤU HIỆU MỐI GỖ KHÔ

Bởi vì chúng sống trong gỗ mà chúng khai quật, có thể khó xác định khi nào cần xử lý mối mọt bằng gỗ khô. Bầy mối hoặc những con mối bị bỏ đi là dấu hiệu phổ biến của mối mọt xâm nhập, đặc biệt là gần nguồn sáng. Phân của mối gỗ khô là một dấu hiệu khác. Phân của mối gỗ khô trông giống như những ụ mối nhỏ với những viên nhỏ li ti còn được gọi là mối mọt.

ĐẶC ĐIỂM CỦA MỐI GỖ KHÔ

Thói quen Mối gỗ khô tạo thành đàn lên đến 2.500 con. Không giống như các loài mối dưới lòng đất , các đàn mối gỗ khô không có cấp bậc thợ, vì công việc được thực hiện bởi những con mối chưa trưởng thành trước khi chúng trưởng thành. Bạn có thể thấy lũ mối gỗ khô tụ tập vào những ngày nắng ấm sau khi nhiệt độ tăng đột ngột. Mối gỗ khô phá hoại gỗ khô, giống như mối mọt được tìm thấy trong các khung gác mái. Chúng có thể được vận chuyển đến các vị trí mới thông qua một đồ nội thất bị nhiễm bệnh, khung tranh, v.v. Bầy mối gỗ khô cũng có thể mở rộng sự xâm nhập của chúng đến các vị trí mới.

  • Kích thước : Mối gỗ khô có kích thước khác nhau tùy theo giai cấp.Những người lính thường dài ba phần tám inch. Sinh sản (cả nam và nữ) có chiều dài bằng một nửa inch.
  • Màu sắc: Gỗ mối thường có màu nâu nhạt, tuy nhiên nó có thể khác nhau giữa nâu đậm và nhạt, vàng nâu. Mối cánh, có cánh trong suốt hoặc màu xám khói.
  • Tập tính : Cũng như các loài mối khác, mối gỗ khô được tổ chức theo một hệ thống đẳng cấp. Một khi ong chúa tìm thấy một vị trí tốt cho đàn (thường ở trên xà nhà), nó chọn một người bạn đời (hoặc vua) và bắt đầu đẻ trứng, bắt đầu phá hoại trong một cấu trúc như một ngôi nhà. Những quả trứng nở ra và tham gia vào đẳng cấp thợ ăn (và làm hỏng) gỗ và chăm sóc phần còn lại của thuộc địa. Khi đàn mối già đi, một số mối phát triển thành mối sinh sản hoặc mối lính. Mối sinh sản sẽ mọc cánh, thành bầy đàn và đi ra ngoài để hình thành các đàn mối mới. Mối lính bảo vệ thuộc địa đã thành lập khỏi kiến, các loài mối khác và các mối đe dọa khác nhau. Giống như các loài mối khác, loài này ăn cellulose, chất này có trong gỗ và các loại thực vật khác. Đây là điều làm cho các cấu trúc bằng gỗ trở nên hấp dẫn đối với chúng và tại sao chúng được tìm thấy trong nhà, hàng rào và cây cối. Tuy nhiên,Mối gỗ khô ăn khắp thớ gỗ , phá hủy cả sự phát triển của cây gỗ mềm và cây gỗ cứng hơn vào mùa hè. Hầu hết các con mối dưới lòng đất đều tránh các lớp gỗ cứng hơn, chỉ ăn các lớp mềm hơn. Bởi vì chúng ăn khắp ngũ cốc, việc đào hầm có thể dẫn đến một tòa nhà hoặc cây cối đổ sập nếu mạng lưới đường hầm của thuộc địa phát triển quá rộng.
Xem thêm  Mối Thợ

Một đàn mối có thể có hàng nghìn đến hàng triệu con mối

Một đàn mối có thể có hàng nghìn đến hàng triệu con mối . Một thuộc địa lớn hơn, có thể nhìn thấy được có thể ở trong tường nhà hoặc trong đồ nội thất. Bạn có thể không nhìn thấy chúng hoặc thậm chí biết rằng chúng ở đó cho đến khi quá muộn để làm bất cứ điều gì về nó.

Mối gỗ khô nhỏ và không tạo ra các ống bùn như mối đất . Do đó, rất khó phát hiện sự xâm nhập của mối gỗ khô. Mối gỗ khô có xu hướng phổ biến hơn ở vùng khí hậu có độ ẩm cao.

TÁC HẠI CỦA MỐI GỖ KHÔ

Mối gỗ khô có thể gặm hầu hết mọi thứ làm bằng xenlulo , bao gồm dầm đỡ, sàn và tường, gây tốn kém cho việc sửa chữa nhà cửa. Mối mọt gỗ khô là một vấn đề nghiêm trọng trong ngôi nhà của bạn. Những loài gây hại này gây ra nhiều thiệt hại cho ngôi nhà hơn so với mối đất.

Bởi vì mối gỗ khô sống trong gỗ và không cần tiếp xúc với mặt đất. Rất khó bị phát hiện, khi đã nhận ra sự xuất hiện của nó thì đã là thiệt hại rất rồi.

Mối gỗ khô thường cắn phá các đồ vật bằng gỗ như cánh cửa gỗ, tủ gỗ, bàn ghế gỗ, kệ bếp gỗ,… Mà những đồ vật này thường là bằng gỗ nguyên khối cắt xẻ ra, vì vậy giá trị rất cao so với các đồ vật bằng gỗ ván ép.

Xem thêm  Mối Lính

CÁCH DIỆT MỐI GỖ KHÔ HIỆU QUẢ

Nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu nào của mối gỗ khô, điều quan trọng là phải xử lý chúng ngay lập tức.

Những con côn trùng này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngôi nhà của bạn. Nhiều người cố gắng tự xử lý vấn đề bằng cách mua thuốc trừ sâu và áp dụng xung quanh nhà của họ. Điều này thường không hiệu quả vì mối gỗ khô thường sống sâu trong các bức tường của bạn.

Tôi thấy trên Youtube có nhiều người hướng dẫn diệt mối gỗ bằng nhiều cách như ngâm gỗ dưới nước hoặc phơi gỗ ngoài nắng cho nó chết. Nhưng trên thực tế thì những cách này là không hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp, không dài lâu.

Mối gỗ khô hình thành các thuộc địa mới bằng cách xâm nhập vào gỗ thông qua các lỗ nhỏ hoặc đường nứt. Để tránh cần phải xử lý mối mọt bằng gỗ khô, bạn nên trám bít tất cả các vết nứt và kẽ hở trong cấu trúc. Việc phát hiện sớm cũng có thể giúp bạn đỡ đau đầu hơn, vì vậy hãy chú ý tìm kiếm phân của mối gỗ khô và những cánh bị bỏ đi. Bởi vì loài gây hại này có thể nhanh chóng xâm nhập vào nhà của bạn, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng nếu nghi ngờ có sự xâm nhập.

Xem thêm  Mối Gỗ Ẩm

Cách xử lý mối gỗ khô hiệu quả nhất cần phải sử dụng thuốc diệt mối để xử lý bằng các phương pháp như phun xịt, quét lên bề mặt gỗ hoặc là xông hơi gỗ trong thuốc.

Mối gỗ khô là một trong những loài mối phổ biến nhất xâm nhập vào nhà ở Việt Nam. Chúng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngôi nhà hoặc cơ sở kinh doanh của bạn và làm cho nơi ở của bạn không an toàn.

Một số loại thuốc diệt mối gỗ khô hiệu quả nhất:

Để chủ động ngăn chặn những loài gây hại tàn phá này, bạn nên liên hệ với các công ty diệt mối chuyên nghiệp để người ta khảo sát và đưa ra những nhận định tốt nhất. Nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ diệt mối mọt gỗ thì hãy liên hệ với Pestakill để được tư vấn và báo giá tốt nhất nhé!

5/5 - (3 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!