Môi trường sống của mối
Môi trường sống của mối

Trên thế giới có khoảng hơn 2.000 loài mối trên toàn thế giới. Chúng sống trong môi trường nhiệt đới gió mùa, ẩm ướt. Việt Nam là một trong những nước có điều kiện lý tưởng như vậy để mối hình thành và phát triển.

Ở Việt Nam, có ba loài mối chính gây ra mối đe dọa cho nhà cửa và tài sản: mối đất, mối gỗ ẩm và mối gỗ khô. Hành vi của mối thay đổi theo loài cũng như vị trí địa lý và khu vực. Biết được những con mối này sống ở đâu và xung quanh ngôi nhà của bạn có thể giúp bạn cảnh giác và có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại thêm nếu có sự xâm nhập của chúng.

Trong điều kiện tự nhiên thì mối hầu như có mặt ở khắp mọi nơi. Đặc biệt là những nơi thường xuyên ẩm ướt, nhiều cây cối và gỗ. Trong phạm vi bài viết này, Pestakill chỉ đề cập đến những môi trường sống của loài mối trong nhà ở, căn hộ. Dựa vào những đặc điểm sinh hoạt và thức ăn của loài mối mà Chúng ta có thể thấy Mối sống ở trong các môi trường sau:

Trong lòng đất

Mối trong lòng đất

Yếu tố phân biệt chính giữa mối đất và mối gỗ khô là nhu cầu tiếp xúc chính của chúng với đất. Các loài mối đất sống dưới lòng đất và tiếp cận các nguồn gỗ thông qua một loạt các đường hầm của mối , còn được gọi là ống bùn. Những ống này được làm bằng đất và gỗ và thường được tìm thấy gần tổ và nhà. Có ba loại ống bùn chính cho thấy sự hiện diện của mối:

  • Các ống làm việc – Mối sử dụng các ống này để di chuyển giữa các thuộc địa dưới lòng đất và nguồn thức ăn của chúng.
  • Ống thăm dò – Mối xây dựng các ống này khi chúng kiếm ăn ngẫu nhiên để tìm nguồn thức ăn. Nếu không tìm được nguồn hàng, họ có thể bỏ các ống này. Một số ống này sẽ trở thành ống hoạt động khi tìm thấy nguồn thức ăn tốt.
  • Ống thả – Ống thả là những ống đi xuống từ nguồn thức ăn trong nỗ lực của mối để kết nối lại hoặc tìm một con đường ngắn hơn trở lại thuộc địa của chúng trong đất. Nhiều trường hợp nguồn thức ăn quá xa đất không thể kết nối được nên bỏ ống thả.

Không giống như mối dưới lòng đất, mối gỗ khô không cần đất để tồn tại và có thể lấy tất cả lượng nước cần thiết từ gỗ mà chúng sinh sống. Chúng thường được tìm thấy ở những vùng có khí hậu khô hạn chúng sống trong gỗ khô trên mặt đất cấp, nơi chúng đào xuyên qua gỗ và ăn ngang qua thớ.

Trong tường vách

Mối trong tường vách
Mối trong tường vách

Một khi mối dưới lòng đất hoặc mối gỗ khô xâm nhập vào nhà của bạn, chúng có thể làm hỏng các bức tường của bạn. Mối dưới lòng đất tạo ra các ống bùn trên hoặc gần các bức tường của bạn là một dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về mối. Các dấu hiệu khác của mối gỗ dưới lòng đất và mối gỗ khô trong tường bao gồm vết rộp sơn, tấm ốp hoặc trang trí gỗ bị hư hại, gỗ có âm thanh rỗng và lỗ kim.

Mối ăn hầu hết các chất có chứa xenlulo, và đáng ngạc nhiên là mối ăn này bao gồm cả mặt giấy trên hầu hết các vách thạch cao, có nghĩa là các bức tường và trần nhà trong nhà bạn có thể bị hư hại do xâm nhập.

Trong phòng tắm

Bất kỳ khu vực nào trong ngôi nhà của bạn có cung cấp gỗ, hơi ấm và ẩm ướt đều là môi trường lý tưởng cho mối mọt sinh sôi. Phòng tắm có khung gỗ trên tường và trần nhà, và chúng có nguồn ẩm thường xuyên. Mối có thể được tìm thấy sau các bức tường trong phòng tắm, nhưng chúng cũng có thể được tìm thấy ở những nơi ít rõ ràng hơn, như sau gạch và bồn tắm.

Trong gỗ nội thất

Mối trong gỗ nội thất
Mối trong gỗ nội thất

Bởi vì chúng có thể tồn tại mà không có đất hoặc độ ẩm, mối gỗ khô có thể được tìm thấy ở một số nơi trong nhà của bạn, nơi mối ngầm có thể không sinh sống. Chúng có thể xâm nhập vào hầu như bất kỳ vật dụng bằng gỗ nào trong nhà bạn, bao gồm đồ nội thất (đặc biệt là đồ cổ), tủ tích hợp, khung cửa ra vào và cửa sổ, ván chân tường, dầm lộ ra ngoài và tấm ốp gỗ.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự xâm nhập của mối gỗ khô là phân hoặc vụn. Đây là những viên gỗ nhỏ, hình lục giác mà mối thải ra qua các lỗ đá trên gỗ khi chúng tích tụ lại. Nếu có mối, bạn có thể sẽ thấy phân trên hoặc dưới đồ đạc, bên trong ngăn kéo hoặc trên các bề mặt nằm ngang.

Trong kệ tủ bếp

Mối trong kệ tủ bếp
Mối trong kệ tủ bếp

Bếp là nơi thường xuyên ẩm ướt nhất bởi các đường ống thoát nước. Đó là con đường để mối len lỏi vào các đường ống nước và tìm đến các tủ bếp, kệ bếp của bạn.

Vì vậy, khi sống trong một ngôi nhà có độ ẩm cao, thường xuyên ẩm ướt và xung quanh có nhiều cây cối thì bạn nên thường xuyên để các góc hẹp tối, những chỗ mà ta thường để các đồ vật bằng gỗ như bàn ghế, tủ gỗ, giường, sàn gỗ, tủ bếp, kho sách báo,…

Rate this post
Võ Vũ
Follow me
Thẻ bài viết:
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!