Bạn có biết vòng đời của loài mối trải qua những giai đoạn nào? Những thành phần trong tổ mối? Hãy cùng Pestakill tìm hiểu về những điều này nhé.

Vòng đời của Mối
Vòng đời của Mối

VÒNG ĐỜI CỦA MỐI

Vòng đời của loài mối bắt đầu bằng một chuyến bay giao phối, trong đó những con đực và con cái sinh sản có cánh để lại các vùng đất đã được đã được chúng tìm thấy để tiến hành làm tổ và sinh sản.

Mối là một trong những loài côn trùng sống lâu nhất trên thế giới, nhưng điều này chỉ áp dụng cho mối chúa, mà ở một số loài, mối có thể sống trong một thập kỷ hoặc thậm chí hơn. Vòng đời điển hình của mối (đối với mối thợ và mối lính) là khoảng 1-5 năm, nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào loài và môi trường sống.

Mối là một trong những loài côn trùng trải qua quá trình biến thái không hoàn toàn , đây là điểm khác biệt lớn so với các loài côn trùng ăn thịt khác, cụ thể là kiến, ong và ong bắp cày trải qua quá trình biến thái hoàn toàn.

Để giải thích tất cả những điều này một cách đơn giản hơn, trong giai đoạn biến thái không hoàn toàn, con non nở ra từ trứng sẽ thể hiện rất nhiều điểm giống với ngoại hình trưởng thành của nó, và qua một loạt các lần lột xác hoặc lần xuất hiện, con non sẽ lớn dần lên theo từng giai đoạn và giả định là con trưởng thành. xuất hiện dần dần. Những con kiến, những người trải qua quá trình biến thái hoàn toàn, trông giống hệt như những con kiến ​​khi mới nở ra từ trứng và được gọi là “ấu trùng”.

Mối con thường được gọi là “ấu trùng”, nhưng có lẽ đúng hơn nếu gọi chúng là nhộng vì ấu trùng có hình dạng giống như sâu bọ. Ngay cả khi mới nở, nhộng mối mang rất nhiều nét giống với những con mối thợ trưởng thành đang chăm sóc chúng. Nhộng mối rất di động; đặc biệt là những người trong giai đoạn cài đặt nâng cao. Chúng có thể di chuyển về tổ theo ý muốn, mặc dù chúng không thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào và cần sự chăm sóc thường xuyên của những người thợ.

Vòng đời của mối bắt đầu khi các sinh vật sinh sản bay xung quanh và tìm kiếm bạn tình. Tuy nhiên, hơn 90% sinh sản bị chết trong cuộc hành trình của chúng do các động vật ăn thịt như chim, dơi và côn trùng khác. Những con sống sót sẽ bắt đầu một thuộc địa mới.

Xem thêm  Mối Lính

Sau khi thụ tinh, mối cánh xuống đất và rụng cánh, tiếp tục hình thành các đàn mối mới. Những con mối này sau đó trở thành mối vua hoặc mối chúa của các thuộc địa mới thành lập của chúng. Mối chúa và mối vua là trung tâm của vòng đời mối và có nhiệm vụ sinh sản.

GIAI ĐOẠN TRỨNG

Mối chúa thụ tinh đẻ trứng, chúng nở thành ấu trùng màu trắng nhạt. Trứng nở thành ấu trùng và lột xác để phát triển thành mối lính, mối thợ, hoặc mối sinh sản chính hoặc phụ.

Trứng mối trông giống như những hạt thạch nhỏ li ti trong mờ. Mặc dù chúng rất nhỏ nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường. Tuy nhiên, rất ít khả năng bạn sẽ gặp phải trứng mối vì chúng được giữ an toàn trong tổ dưới lòng đất.

Sau khi thụ tinh, mối cái đẻ trứng của mình vào một chất lỏng giống như thạch để giữ các quả trứng lại với nhau. Một con mối cái có thể đẻ khoảng 30.000 trứng trong một ngày. Trứng mối có kích thước nhỏ và có màu trắng, nhìn bằng mắt thường có thể nhận thấy được.

Sau đó, những quả trứng này được ấp trong vài tuần trước khi chúng nở thành ấu trùng. Những ấu trùng này có vẻ ngoài nhợt nhạt, màu trắng và có những bộ xương ngoài nhỏ.

Chu kỳ trứng kéo dài khoảng gần một tháng, giai đoạn nhộng kéo dài khoảng một tháng (ở vùng khí hậu ôn đới, con số này có thể nhiều hơn), và giai đoạn trưởng thành sẽ kéo dài khoảng một đến vài năm, như đã mô tả trước đó. Điều này có thể khác nhau giữa các loài, và cũng phụ thuộc vào các yếu tố môi trường bên ngoài.

GIAI ĐOẠN NHỘNG

Giai đoạn nhộng của mối thợ thường bao gồm khoảng 7 lần lột xác hoặc cá thể, trong đó nhộng con dần dần có hình thái trưởng thành. Nhộng không thể lột xác thành công nếu không có sự hỗ trợ của những con mối thợ trưởng thành giúp chúng lột bỏ lớp da bên ngoài bằng cách nhai nó. Tuy nhiên, một số loại mối gỗ khô và mối gỗ ẩm có thể lột xác mà không cần sự hỗ trợ.

Nhộng mối lính yêu cầu thêm một vài lần lột xác (giai đoạn tiền lính) trước khi trưởng thành. Sau khi trở thành mối lính, nó không thể quay trở lại giai đoạn công nhân một lần nữa (giai đoạn lột xác cuối).

Những con mối sinh sản (đực và cái có khả năng sinh sản) có giai đoạn nhộng dài hơn những con khác. Do đó nhiều lần lột xác hơn kéo dài vài tháng.

Xem thêm  Mối Gỗ Ẩm

Nhộng là một con mối non đang trải qua quá trình lột xác, một quá trình lột xác để trở thành mối sinh sản. Đầu tiên, mối phát triển một bộ xương ngoài mềm dưới bộ xương ngoài cứng hiện tại của nó. Sau đó, khi con mối đã trưởng thành, bộ xương ngoài cùng của nó sẽ tách ra, và bộ xương ngoài mới to ra và cứng lại. Quá trình lột xác này tiếp tục trong suốt vòng đời của mối dựa trên nhu cầu của bầy mối.

Ấu trùng Mối
Ấu trùng Mối

Trong quá trình vài lần lột xác, những ấu trùng này phát triển để đảm nhận vai trò của một trong ba tổ thuộc đàn mối: mối thợ, mối lính và mối sinh sản.

MỐI TRƯỞNG THÀNH

Tất cả các con mối trong đàn đều có nguồn gốc từ cá thể mối thợ “cơ bản” và số lượng của chúng được kiểm soát bởi pheromone lưu hành trong thuộc địa và các yếu tố bên ngoài, như nguồn cung cấp thực phẩm và dân số đẳng cấp hiện tại. Ví dụ, nếu nhiều binh sĩ bỏ mạng trong trận chiến với kiến, sự mất cân bằng pheromone sẽ có tác dụng khôi phục sự cân bằng về dân số trong thuộc địa.

Mối có thể trải qua quá trình lột xác thoái triển, xảy ra ở nhộng mối cánh, khiến chúng trở lại giai đoạn mối thợ, mặc dù hiện tượng này dường như chủ yếu xảy ra ở mối gỗ khô / gỗ ẩm và xảy ra khi các sinh sản hiện tại của đàn tiết ra pheromone ngăn không cho nhộng phát triển thành các con mối sinh sản khác. Sau đó nhộng mất chồi cánh và biến trở lại thành mối thợ.

Ở những loài có khả năng sinh sản phụ khi không có mối chúa và mối chúa (như một số mối gỗ khô), mối thợ có thể biến thành những con mối có khả năng sinh sản và tiếp tục duy trì tổ mối. Vì vậy, trong những trường hợp này, những con mối thợ trở thành mối sinh sản thứ cấp; chúng sẽ có tuổi thọ kéo dài hơn nhiều so với những con mối thợ bình thường.

Sau khi trải qua giai đoạn nhộng, dưới sự tác động của Pheromone của mối vua thì các con nhộng này sẽ phân chia thành 3 giai cấp chính là : mối thợ, mối lính và mối sinh sản thứ cấp (mối sinh sản).

Pheromone do mối chúa tiết ra sẽ điều chỉnh sự phát triển của đàn mối, và tất cả trừ một số con mối chọn lọc bị những chất tiết này ngăn cản trở thành mối chúa sinh sản. Trong quá trình giao phối và đẻ trứng, mối vua sẽ tiết ra pheromone để các con khác trong tổ không có khả năng sinh sản, tuy nhiên sẽ một số con sẽ con khả năng sinh sản, được gọi là những con mối sinh sản thứ cấp.

Xem thêm  Mối Vua

Mối cánh: Trong số các con mối có khả năng sinh sản trong tổ sẽ phát triển cánh. Khi tổ mối đạt đến số lượng tối đa, các con mối cánh này sẽ bay ra khỏi tổ. Sau đó tìm bạn đời, giao phối và làm tổ mới. Các cặp mối cánh này sau này sẽ là mối vua và mối chúa của tổ mới. Một vòng đời của tổ mới bắt đầu.

Mối thợ: Mối thợ chiếm từ 90 đến 98% đàn mối. Mối thợ chịu trách nhiệm xây dựng các đường hầm và khoang cũng như kiếm ăn và xây tổ cho các tổ mối khác. Mối thợ không có khả năng sinh sản.

Mối lính: Mối lính có màu vàng nâu, đầu to ra và thường có răng hàm lớn.Những thứ này rất hữu ích trong chiến đấu, nhưng khiến các chiến binh không có khả năng tự kiếm ăn. Mối lính không có khả năng sinh sản.

Mối sinh sản: Các mối sinh sản có màu sẫm hơn và được sinh ra với hai cặp cánh. Mặc dù không rõ làm thế nào ấu trùng được phân chia thành một đẳng cấp nhất định, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự trưởng thành và nhu cầu tổng thể của thuộc địa có thể quyết định sự phân công đẳng cấp. Trong một số trường hợp, mối sinh sản có thể ở lại trong đàn với tư cách là mối chúa hoặc vua bổ sung. Những con mối này chỉ trưởng thành hoàn toàn sau khi mối chúa hoặc mối vua chết.

Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng các phôi trong vòng đời của mối không được thiết lập một cách cứng nhắc, vì mối thuộc một đẳng cấp có thể phát triển thành một đẳng cấp khác nếu bầy mối yêu cầu. Do đó, một con mối lính có thể trở thành mối thợ hoặc mối sinh sản nếu đàn mối gặp phải tình trạng thiếu con này hay con khác.

5/5 - (3 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!