Mối lính là gì? Vai trò của mối lính trong tổ mối có nhiệm vụ là gì? Hãy cùng Pestakill tìm hiểu về con mối lính nhé.

Mối lính
Mối lính

Mối Lính là gì?

Mối lính (termite soldier) là những con mối có nhiệm vụ bảo vệ tổ mối khỏi những mối nguy hại như kiến và các loài côn trùng khác.

Mối lính có đầu hình dạng đặc biệt và thường to hơn mối thợ. Những chiếc răng hàm nhô ra của chúng giúp chúng bảo vệ thuộc địa của mình. Những con lính có thân hình thuôn dài và có màu đỏ nhạt, nâu nhạt hoặc trắng.

Mối lính là phiên bản mạnh hơn của Mối chúa chủ yếu sống trong các hành lang sâu hơn của tổ, nhưng có thể được tìm thấy ở các khu vực khác như Phía dưới. Chúng rất dễ chết và cũng đi thành từng bầy với các mối lính và mối khác.

Mối lính giống mối thợ ở một số khía cạnh. Ví dụ, cả hai phôi đều có thân tròn có màu nâu đỏ nhạt hoặc trắng. Tuy nhiên, mối lính có thể dễ dàng phân biệt với các loại mối khác. Tìm những con mối lớn hơn mức trung bình, có đầu sẫm hơn hoặc màu khác với cơ thể và có hàm hoặc mõm nhô ra.

Xem thêm  Mối Đất

Nhiệm vụ của Mối Lính

Trong các tổ mối, mối lính có nhiệm vụ bảo vệ tổ. Kẻ thù chính của mối là kiến. Với cái đầu lớn và hàm dưới của binh lính, chúng được trang bị tốt để chống lại côn trùng (điển hình là kiến) xâm nhập thuộc địa. Một pheromone báo động có thể báo hiệu một cuộc xâm lược như vậy và đưa binh lính đến nơi xảy ra cuộc tấn công.

Tuy nhiên, Ở mối đất thì mối lính chỉ chiếm khoảng 2% thành viên của đàn mối, vì vậy chúng có thể dễ dàng bị áp đảo nếu kiến ​​đến với số lượng lớn. Ở một số loài, mối lính có hình chiếu giống như ống (gọi là thóp) chứa chất dính để cuốn theo kẻ thù của chúng.

Một trách nhiệm khác của binh lính là sử dụng những chiếc đầu quá khổ và cứng của họ để cắm các lỗ trên các ống bùn kéo dài từ đất đến nguồn thức ăn trên mặt đất.

Mối lính bảo vệ thuộc địa khỏi sự tấn công. Nếu tổ mối bị xáo trộn, mối lính sẽ lao vào “cắm” bất kỳ bức tường, đường hầm (“ống bùn”) bị hỏng nào và / hoặc những khu vực mà tổ đã bị tổn thương. Kết quả là, thỉnh thoảng bạn sẽ nhìn thấy mối lính bên ngoài thuộc địa của chính nó.

Mối lính đi lang thang trong các sảnh của Tổ mối để tìm những kẻ xâm nhập. Chúng không bao giờ rời hang và cùng với điều này, thỉnh thoảng chúng sẽ dừng lại và ăn các bức tường và sàn của hang. Chúng có những vết cắn giống như kiến ​​và Mối, nhưng thay vì có vết cắn, chúng sẽ đạp lên chất bẩn làm giảm sức tấn công và tốc độ.

Xem thêm  Mối Thợ

Các câu hỏi thường gặp về Mối Lính

Mối lính
Mối lính

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp về con mối lính.

Số lượng mối lính trong đàn là bao nhiêu?

Mối lính có số lượng chiếm khoảng 1-10% trong tổng số mối trong đàn. Mối có số lượng lớn nhất là mối thợ.

Mối lính có gây hại không?

Mối lính là những chuyên gia phòng thủ. Chúng không thu thập cellulose để nuôi tổ giống như mối thợ. Do đó, mối lính không làm hỏng trực tiếp các công trình kiến ​​trúc bằng gỗ trong nhà của bạn. Tuy nhiên, mối lính là một dấu hiệu của sự xâm nhập của mối.

Mối lính có tự ăn được không?

Mối lính không thể tự ăn vì hàm trước quá lớn, không thể nhai nhỏ thức ăn. Vì vậy, chúng sẽ được các con mối thợ cho ăn.

Xem thêm: Thức ăn của loài mối

Mối lính có khả năng sinh sản không?

Cũng giống như mối thợ, mối linh không có khả năng sinh sản.

Mối lính có thể sống được bao lâu?

Mối phát triển từ trứng thành ấu trùng (nhộng), và cuối cùng là con trưởng thành. Nhộng trải qua một loạt các lần lột xác khi chúng phát triển thành mối thợ, mối lính hoặc mối sinh sản. Quá trình này có thể mất vài tháng và người lớn sống từ một đến hai năm.

Kiểm soát mối lính

Mối lính có số lượng chiếm tương đối nhỏ trong tổ và chúng ít gây hại cho con người như chúng không cắn phá gỗ, chúng bảo vệ những mối thợ làm việc đó. Mối lính cũng hỗ trợ mối thợ sửa chữa đường hầm và xây dựng đường hầm mới.

Xem thêm  Mối Vua

Vì vậy, có thể xem mối lính của là tác nhân gây các đường ống mối trong nhà lan rộng. Sự xuất hiện của mối lính cũng đồng nghĩa với việc đã xuất hiện tổ mối xung quanh nhà bạn.

Trên đây là những điều cần biết về Mối Lính. Nếu nhà bạn đang bị mối xâm hại thì hãy liên hệ với Pestakill để được tư vấn và khảo sát dịch vụ diệt mối tận gốc nhé. Hotline: 0903 682 456.

5/5 - (3 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456
error: Cấm sao chép!