Tổ mối hình thành như thế nào?

Quá trình hình thành tổ mối

Ở Việt Nam, mối cánh có thể xuất hiện lớn số bên trong những ngôi nhà bị nhiễm trùng hoặc từ đất bên ngoài vào ban ngày giờ vào lúc thời tiết mùa mưa, ẩm ướt. Từ tháng 6 đến tháng 2 năm sau.

Đây thường xảy ra sau cơn mưa. Một tỷ lệ rất nhỏ của bầy đàn mối sống sót để bắt đầu các thuộc địa mới. Một số con mối cánh sau khi bay ra khỏi tổ mối thì có thể sẽ chết là săn mồi bởi côn trùng, chim, thằn lằn,…hoặc không tìm được môi trường không thích hợp để tồn tại.

Cánh ngầm dưới lòng đất mối, hoặc đồng loại, là những vị vua và mối chúa mới. Này các hình thức sinh sản bắt cặp trong quá trình bay của chúng, sau đó đất đai và nỗ lực thành lập các thuộc địa mới. Cánh bị rụng lại ngay sau khi hạ cánh, và vị vua mới và nữ hoàng.

Nếu mối cánh đã hạ cánh ở một khu vực thích hợp, hãy bắt đầu tổ mới của chúng bằng cách đào một hang nhỏ ở đất ẩm. Khi hang đủ lớn, cặp mối này sẽ vào bên trong và giao phối.

Một con mối chúa đẻ thành công lứa đầu tiên từ 6 đến 12 con trứng trong vòng vài ngày hoặc vài tuần kể từ khi giao phối. Ban đầu, những con mối non (nhộng) được chăm sóc bởi mối vua và mối chúa. Khi khả năng đẻ trứng của mối chúa tăng lên, con cái lớn hơn đảm nhận trách nhiệm của chăm sóc mối non. Tổ mối tiếp tục phát triển khi số lượng mối được tạo ra mỗi năm tăng.

Mối vua và mối chúa là các con mối có tuổi thọ dài nhất trong tổ, thường tồn tại trong 10 năm hoặc nhiều hơn. Tổ mối phát triển trong 6 đến 7 năm và kích thước có thể tăng lên vài trăm nghìn cá thể. Các thuộc địa này thường trở nên phi tập trung, chiếm nhiều địa điểm làm tổ được kết nối với nhau bằng một mạng lưới đường hầm dưới lòng đất.

Các đàn mối có thể phát triển thành bầy đàn bất cứ nơi nào từ 2 đến 6 năm sau khi được thành lập.

TỔ MỐI HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?

Khi mối cánh (mối sinh sản) trong những điều kiện thích hợp sau khi giao phối với mối vua thì chúng sẽ lại bay đi tìm về những vùng đất mới. Đẻ trứng và lại một vòng đời của mối mới lại tiếp tục ở vùng đất mới.

Vòng đời của mối bắt đầu khi các sinh vật sinh sản bay xung quanh và tìm kiếm bạn tình. Tuy nhiên, hơn 90% sinh sản bị chết trong cuộc hành trình của chúng do các động vật ăn thịt như chim, dơi và côn trùng khác. Những con sống sót sẽ bắt đầu một thuộc địa mới.

Các con mối cánh bay không tổ ban đầu và sẽ bay một khoảng cách ngắn , hoặc chỉ vài thước, từ thuộc địa ban đầu của chúng trước khi chúng hạ cánh và nhai hoặc cào đứt đôi cánh của chúng. Sau khi rụng cánh, chúng sẽ đào một ô dưới đất hoặc mảnh gỗ và giao phối. Đây là lúc thuộc địa mới bắt đầu.

Sau đó, chúng sẽ tìm 1 vùng đất tốt, thuận lợi để làm tổ. Khi chúng tìm được vị trí thích hợp thì chúng sẽ tiếp đất và cặp cánh của chúng sẽ rụng ngay sau khi hạ cánh.

Sau khi tiếp đất, 2 con mối này sẽ đào một hang nhỏ rồi đẻ trứng. Mối cái đẻ 6 đến 12 trứng trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi giao phối. Hầu hết các loài sống dưới lòng đất đẻ ít hơn 100 trứng trong năm đầu tiên.

Sau khi đẻ trứng xong, mối cái và mối đực sẽ chăm sóc cho trứng phát triển. Sau này, các trứng này sẽ hình thành các con mối thợ, lính, mối sinh sản. Sau đó mối cái sẽ tiếp tục đẻ trứng và phát triển tổ.

Con mối cái và mối đực ban đầu sẽ là mối chúa và mối vua trong tổ. Như vậy là một tổ mối hình thành.

Rate this post
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456