vong doi cua loai muoi
Vòng đời của loài muỗi
Vòng đời của loài muỗi
Vòng đời của loài muỗi

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA MUỖI

Cũng giống như hầu hết các loại côn trùng khác thì vòng đời của loài muỗi trải qua 4 giai đoạn là trứng, ấu trùng, nhộng và muỗi trưởng thành.

TRỨNG

Trứng có thể được đẻ đơn lẻ ở mặt nước trong đất hoặc trong thùng chứa, hoặc trong bè trên mặt nước.

Việc ấp trứng thay đổi tùy theo môi trường sống, vị trí địa lý, lượng ánh sáng ban ngày, nhiệt độ và loài

Hầu hết trứng nở thành ấu trùng trong vòng 48 giờ trong thời gian cao điểm của mùa hè

Trứng đẻ vào mùa thu có thể đông

Trứng do một số loại muỗi đẻ ra không bị khô và có thể tồn tại ở trạng thái khô trong nhiều tháng hoặc nhiều năm

ẤU TRÙNG (LĂNG QUĂNG)

Ấu trùng còn được gọi là “lăng quăng”, cần phải có nước để phát triển hoàn thiện. Môi trường ấu trùng phát triển mạnh nhất là ao tù, nước đọng.

Ấu trùng phát triển qua 4 giai đoạn. Ống không khí để thở được gọi là “xi phông” xuyên qua bề mặt nước

Ăn vi sinh vật và các mảnh vụn hữu cơ trong cột nước. Một số ấu trùng có ống hút xuyên qua và bám vào rễ của cây thủy sinh ngập nước để lấy oxy.

NHỘNG

Một khi chúng rời khỏi giai đoạn ấu trùng qua giai đoạn lột xác – giai đoạn chúng lột da – thì muỗi sẽ trở thành nhộng. Nhộng muỗi hoàn toàn không kiếm ăn. Thay vào đó, tất cả nhiên liệu của chúng cho giai đoạn sống này phải được thu nhận trong giai đoạn ấu trùng.

Phần thân hình dấu phẩy còn được gọi là “khối u”. Giai đoạn chỉ kéo dài vài ngày. Nhộng không cho ăn. Ống khí để thở được gọi là “kèn” xuyên qua bề mặt nước.

MUỖI TRƯỞNG THÀNH

Những con muỗi trưởng thành vừa mới xuất hiện thì chúng sẽ nằm nghỉ trên mặt nước cho đến khi cánh khô và cứng lại.

Ba giai đoạn phát triển đầu tiên của muỗi xảy ra trong nước, nhưng con trưởng thành là một loài côn trùng bay. Chỉ có muỗi cái mới đốt và hút máu người hoặc các động vật khác.

Các giai đoạn phát triển của muỗi
Các giai đoạn phát triển của muỗi

ĐẶC ĐIỂM SINH SẢN CỦA MUỖI

Trong giai đoạn trưởng thành thì chúng cần từ 5 – 8 ngày để có thể tiến hành sinh sản. Con cái có thể đẻ tới 200 quả trứng với mỗi lần hút máu. Con đực chỉ sống đủ lâu để sinh sản và không hút máu.

Những lần đẻ trứng đầu tiên thì muỗi có thể được sản xuất tự nhiên mà không cần hút máu. Muỗi hút máu sử dụng để phát triển trứng. Muỗi cái hút máu để lấy protein và chất sắt cần thiết để tạo ra những quả trứng nở đúng cách.

TUỔI THỌ CỦA MUỖI

Muỗi đực: Chỉ sống được khoảng 10 ngày và hút mật hoa, nhựa cây để sinh trưởng. Không hút máu

Muỗi cái: Có thể sống từ 1 đến 2 tháng trong điều kiện môi trường thuận lợi. Nếu không thể kiếm ăn sẽ rút ngắn đáng kể tuổi thọ của muỗi. Nếu một con muỗi cái không thể kiếm được nguồn thức ăn, nó có thể chết trong vài ngày. Khi ở trong giai đoạn không hoạt động trong mùa đông, chúng có thể đi hàng tháng trời mà không cần ăn. Tuy nhiên, nói chung, muỗi sẽ chết khi chúng không thể kiếm ăn.

Tùy theo từng loài, điều kiện môi trường sống, giới tính, và đặc điểm từng loài mỗi loài sẽ có tuổi thọ riêng khác nhau. Chu kỳ sống thường mất hai tuần, nhưng tùy thuộc vào điều kiện, nó có thể dao động từ 4 ngày đến lâu nhất là một tháng.

 

5/5 - (5 bình chọn)
Võ Vũ
Follow me
0903 682 456
0903 682 456